Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5363
Title: แนวทางการบริหารธุรกิจคาสิโนในประเทศไทย
Other Titles: GUIDELINE MODEL FOR THE CASINO BUSINESS MANAGEMENT IN THAILAND
Authors: สมชาย ลาภใหญ่
Keywords: การบริหารธุรกิจคาสิโน
Issue Date: 2560
Publisher: Sripatum University
Citation: สมชาย ลาภใหญ่. 2558. "แนวทางการบริหารธุรกิจคาสิโนในประเทศไทย." วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจการกีฬาและการบันเทิง วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: ปีการศึกษา 2557
Abstract: ดำเนินการวิจัยเรื่อง แนวทางการบริหารธุรกิจคาสิโนในประเทศไทย ด้วยสำรวจความคิด เห็นของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ติดกับคาสิโนต่อการเปิดคาสิโนในประเทศไทย (Survey Research) จำนวน 400 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) การศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง (Document Analysis) การสัมภาษณ์เชิงลึก (In - Depth Interview) โดยทำการสัมภาษณ์ผู้ประกอบ การคาสิโน 4 แห่ง ได้แก่ ผู้ประกอบการคาสิโนฮอลิเดย์ ปอยเปต ผู้ประกอบการคาสิโนโกล์เด้น คราวน์ รีสอรท์ ผู้ประกอบการคาสิโนปริ๊สเซสต์ ผู้ประกอบการคาสิโนสตาร์ เวกัส และการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) จากผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นนักวิชาการที่มีความรู้ความสามารถในการบริหารจัดการ และมีความรู้เกี่ยวกับธุรกิจคาสิโน จำนวน 22 คน โดยการเลือกผู้ทรงคุณวุฒิอย่างเจาะจง (Purposive Sampling) ทำหน้าที่ประเมินให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการดำเนินการจัดการคาสิโนในประเทศไทย ผลการวิจัย พบว่า รูปแบบการจัดการธุรกิจคาสิโนที่เหมาะสมกับประเทศไทยมี 2 รูปแบบ รูปแบบที่ 1 ประเทศไทยควรกำหนดนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงบูรณาการ โดยในคาสิโนมีแหล่งท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจสำหรับทุกคนในครอบครัว ควรประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในประเทศรับรู้รับทราบ โดยเฉพาะผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียในการจัดตั้งคาสิโน ในคาสิโนควรประกอบ ด้วยแหล่งอำนวยความสะดวกครบวงจร เพื่อการพักผ่อนสำหรับทุกคนในครอบครัวที่ประทับใจ มีสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานครบถ้วน มีโรงแรม หรือรีสอร์ท สวน บาร์ สโมสร ห้างสรรพสินค้า สวนสนุก โรงภาพยนตร์ ร้านอาหาร ศูนย์ประชุมและมีลานจอดรถรองรับขนาดใหญ่และควรเปิดบริการ 24 ชั่วโมง และรูปแบบที่ 2 ประเทศไทยควรกำหนดนโยบายโดยคำนึงถึงหลักศีลธรรม ที่คนไทยยึดถือและปฏิบัติมาตั้งแต่อดีต ไม่ควรส่งเสริมด้วยการโฆษณาให้กับคนในประเทศ เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งต่อจริยธรรม ศีลธรรม จรรยาที่มีอยู่ในจิตใจของคนไทย แต่ควรมีช่องทางในการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ และควรกำหนดเวลาเปิด-ปิดคาสิโนที่แน่นอน
Description: วิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตร บริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจการกีฬาและการบันเทิง วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ. ปีการศึกษา 2557. มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5363
Appears in Collections:GRA-10. วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

Admin Tools