Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5626
Title: ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับโครงสร้าง บทบาทและอำนาจหน้าที่ ของคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าตามพระราชบัญญัติ แข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560
Other Titles: LEGAL PROBLEMS RELATING TO THE STRUCTURE, ROLE AND AUTHORITY OF COMPETITION COMMITTEE UNDER THE COMPETITION ACT B.E. 2560.
Authors: เอกรัฐ ยิ้มเจริญ
Keywords: บทบาทและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า
โครงสร้าง
Issue Date: 2561
Publisher: หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: เอกรัฐ ยิ้มเจริญ. 2561. "ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับโครงสร้าง บทบาทและอำนาจหน้าที่ ของคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าตามพระราชบัญญัติ แข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560." วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_เอกรัฐ ยิ้มเจริญ_2561
Abstract: โดยที่ปัญหาการแข่งขันทางการค้าในปัจจุบันมีความซับซ้อนยุ่งยากมากขึ้นกว่าแต่ก่อน แม้จะเคยมีพระราชบัญญัติแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 ใช้บังคับมาระยะหนึ่งแล้ว แต่กลับปรากฏว่ามีการผูกขาดตลาดและใช้อำนาจเหนือตลาดของธุรกิจรายใหญ่มากขึ้นเรื่อยๆ และเกิดรูปแบบใหม่ๆ ในการร่วมทุน ขยายกิจการแบบควบรวมกิจการอย่างชัดแจ้งและการครอบงำกิจการโดยพฤตินัยเกิดขึ้นอย่างแพร่หลายส่งผลให้จำเป็นต้องมีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายใหม่ โดยมีการตราพระราชบัญญัติแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 ออกมาใช้แทนพระราชบัญญัติแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 อย่างไรก็ดี แม้ในปัจจุบันกฎหมายใหม่จะมีความสมบูรณ์และมีบทบัญญัติในการป้องกันแก้ไขการผูกขาดและการใช้อำนาจเหนือตลาดได้ดียิ่งขึ้น แต่ทว่ากลไกทางกฎหมายในการป้องกันแก้ไขปัญหาดังกล่าวจะไม่สามารถนำมาใช้ได้เลย หากคณะกรรมการตามกฎหมายไม่กำหนดเกณฑ์พิจารณาการผูกขาดตลาดและเกณฑ์การใช้อำนาจเหนือตลาด วิทยานิพนธ์นี้จึงมุ่งวิเคราะห์ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับโครงสร้าง บทบาทและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าเพื่อค้นหาแนวทางและรูปแบบทางกฎหมายที่เหมาะสมในการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเฉพาะในส่วนนี้ จากการค้นคว้า วิเคราะห์ เปรียบเทียบ อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าของประเทศไทยและต่างประเทศ พบว่ารูปแบบที่เหมาะสมที่ควรปรับแก้กฎหมายต่อไปในอนาคตคือการกำหนดให้องค์ประกอบของคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าเป็นไปในลักษณะของไตรภาคีอันประกอบไปด้วยตัวแทนภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนผู้บริโภคในสัดส่วนที่เท่าๆ กัน ทั้งนี้เพื่อให้ไม่เกิดการผูกขาดอำนาจตามกฎหมายไว้กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมากเกินไป และจะเป็นการแก้ไขปัญหาการผูกขาดตลาดและการแข่งขันทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมได้ดียิ่งขึ้นทันสมัยยิ่งขึ้นตลอดทั้งมีประสิทธิภาพได้มาตรฐานเช่นเดียวกันกับกฎหมายต่อต้านการผูกขาดของต่างประเทศ
Description: เอกรัฐ ยิ้มเจริญ. ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับโครงสร้าง บทบาทและอำนาจหน้าที่ ของคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าตามพระราชบัญญัติ แข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560. วิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2561.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5626
Appears in Collections:LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.