Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6965
Title: ปัญหาการเข้าถึงสิทธิในการขอรับความคุ้มครองกรณีคนไร้ที่พึ่ง ตามกฎหมายคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง
Other Titles: PROBLEM ON THE ACCESSION TO THE RIGHT SEEKING FOR THE PROTECTION IN CASE OF THE HOMELESS IN ACCORDANCE WITH THE LAW OF THE HOMELESS PROTECTION
Authors: เอกอนงค์ ปฏิภาณาภรณ์
Keywords: การคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง
สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง
องค์กรที่ให้การคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง
สวัสดิการสังคม
กฎหมายคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: เอกอนงค์ ปฏิภาณาภรณ์. 2563. "ปัญหาการเข้าถึงสิทธิในการขอรับความคุ้มครองกรณีคนไร้ที่พึ่ง ตามกฎหมายคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_เอกอนงค์ ปฏิภาณาภรณ์_T186642_2563
Abstract: สารนิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์กฎหมายที่เกี่ยวข้องในการให้ความคุ้มครองและช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่ง โดยมุ่งศึกษากรณีเกี่ยวกับปัญหาการเข้าถึงสิทธิในการขอรับความช่วยเหลือและความคุ้มครองตามพระราชบัญญัติคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง พ.ศ.2557 ซึ่งกฎหมายกำหนดให้คนไร้ที่พึ่งมีสิทธิขอรับความช่วยเหลือและคุ้มครองจากสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง(Protection Center) หรือศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง (Homeless Protection Center) ซึ่งปรากฏว่ามีสถานที่ตั้งไม่เพียงพอกับจำนวนคนไร้ที่พึ่งที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากนี้ยังศึกษาถึงอุปสรรคการเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐาน (Fundamental Rights) เกี่ยวกับการรักษาพยาบาลกรณีคนไร้ที่พึ่งเป็นกลุ่มผู้ด้อยโอกาสทางสังคมที่ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชนหรือเอกสารยืนยันตัวตน อันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่กฎหมายรัฐธรรมนูญได้บัญญัติรับรองและคุ้มครองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ไว้ โดยศึกษาเปรียบเทียบแนวคิด ทฤษฎี และหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งกับเรื่องดังกล่าวในประเทศและต่างประเทศ
Description: หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6965
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.