Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9168
Title: มาตรการทางกฎหมายในการยุติข้อขัดแย้งทางด้านการบินพลเรือนระหว่างสายการบินและผู้โดยสารในประเทศไทย
Other Titles: LEGAL MEASURES FOR CIVIL AVIATION DISPUTE SETTLEMENT BETWEEN AIRLINES AND PASSENGERS IN THAILAND
Authors: นภัส หล่อวงศ์ไพบูลย์
Keywords: การบินพลเรือน
การระงับข้อพิพาททางเลือก
ข้อขัดแย้ง
สายการบิน
สิทธิของผู้โดยสาร
Issue Date: 2566
Publisher: Sripatum University
Citation: นภัส หล่อวงศ์ไพบูลย์. 2566. "มาตรการทางกฎหมายในการยุติข้อขัดแย้งทางด้านการบินพลเรือนระหว่างสายการบินและผู้โดยสารในประเทศไทย." วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_2566
Abstract: ตามพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และพระราชกำหนดการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 กำหนดให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เป็นหน่วยงานกำกับดูแลการบินพลเรือน มีอำนาจหน้าที่กำกับดูแลให้ผู้ประกอบธุรกิจสายการบินสามารถจัดทำบริการสาธารณะประเภทการขนส่งทางอากาศเชิงพาณิชย์ได้อย่างต่อเนื่อง มีความปลอดภัย และมีมาตรการในการคุ้มครองสิทธิผู้โดยสารที่เป็นธรรม ในกรณีที่สายการบินประกอบกิจการให้เกิดผลกระทบต่อผู้โดยสารเป็นวงกว้าง เช่น มีการยกเลิกเที่ยวบิน มีการล่าช้าของเที่ยวบิน รวมถึงมีการปฏิเสธการขนส่งที่เพิ่มสูงขึ้น สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย จะต้องมีมาตรการเพื่อคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสาร และยุติข้อขัดแย้งทางด้านการบินพลเรือนโดยเร็ว อย่างไรก็ดี ปัจจุบันการดำเนินการของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยไม่ครอบคลุมถึงมาตรการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่เดินทางในเส้นทางบินระหว่างประเทศ นอกจากนั้นยังขาดกฎระเบียบในเรื่องการยุติข้อขัดแย้งทางการบินพลเรือนที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม ด้วยเหตุนี้ การศึกษานี้จึงมุ่งถึงการหาแนวทางที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพเพื่อแก้ไขปัญหาถึงความไม่ชัดเจนในการบังคับใช้มาตรการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารในเรื่องการยกเลิกเที่ยวบิน การล่าช้าของเที่ยวบิน และการปฏิเสธการขนส่ง ตลอดจนมาตรการในการยุติข้อขัดแย้งหรือการระงับข้อพิพาททางเลือกด้านการบินพลเรือนระหว่างสายการบินและผู้โดยสารในประเทศไทย โดยจะทำการศึกษาเปรียบเทียบจากกฎหมายของต่างประเทศ ได้แก่ สหราชอาณาจักร ราชอาณาจักรสเปน และแคนาดา
Description: เป็นวิทยานิพนธ์ หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่ผู้ทำวิจัยศึกษามาตรการทางกฎหมายในการยุติข้อขัดแย้งทางด้านการบินพลเรือนระหว่างสายการบินและผู้โดยสารในประเทศไทย
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9168
Appears in Collections:LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.