Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9248
Title: ปัญหาการบังคับใช้พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522: ศึกษากรณีโทษปรับทางอาญา
Other Titles: PROBLEMS ENFORCEMENT OF THE ROAD TRAFFIC ACT, B.E. 2522 (1979): A CASE STUDY OF CRIMINAL FINES
Authors: อัจฉรา คะเณย์
Keywords: กฎหมายจราจร
โทษปรับทางอาญา
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: อัจฉรา คะเณย์. 2566. "ปัญหาการบังคับใช้พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522: ศึกษากรณีโทษปรับทางอาญา." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฏหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: สารนิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาการบังคับใช้พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 กรณีโทษปรับทางอาญา โดยมีการศึกษาความเป็นมา แนวคิด ทฤษฎี และมาตรการบังคับใช้โทษปรับทางอาญา อีกทั้งได้วิเคราะห์เปรียบเทียบการบังคับใช้โทษปรับทางอาญาตามกฎหมายไทยกับกฎหมายต่างประเทศ เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาการบังคับใช้ โทษปรับทางอาญาที่เหมาะสม มีมาตรการทางกฎหมายที่เคร่งครัดและมีประสิทธิภาพ จากผลการศึกษาพบว่า ปัญหาการบังคับใช้พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 กรณีโทษปรับทางอาญา มีจำนวนค่าปรับไม่สอดคล้องกับภาวะปัจจุบัน อีกทั้งยังมีปัญหาเกี่ยวกับการใช้ดุลพินิจตามกฎหมายของเจ้าพนักงานจราจรในการเปรียบเทียบปรับ และปัญหาการบังคับโทษปรับกรณีที่ผู้กระทำความผิดไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่งเจ้าพนักงานจราจร ดังนั้น ผู้วิจัยจึงได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหา โดยการนำระบบโทษปรับตามวันและรายได้มาบังคับใช้กับผู้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 เพื่อเป็นการป้องปรามยับยั้งการกระทำความผิด ทั้งนี้การกำหนดมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมดูแลและบังคับใช้พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ต้องเป็นไปอย่างเคร่งครัดและเหมาะสม เพี่อให้ผู้กระทำความผิดสำนึกในการกระทำ รู้สึกเข็ดหลาบ เกรงกลัวต่อโทษที่จะได้รับ ส่งผลให้การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพ อันเป็นประโยชน์แก่ความปลอดภัยสาธารณะ และความสงบเรียบร้อยของประชาชน
Description: ตารางประกอบ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9248
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.