Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9485
Title: | มาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคในการโฆษณา ของกลุ่ม CLMVT |
Other Titles: | LEGAL MEASURES RELATED TO CONSUMER PROTECTION FOR ADVERTISEMENTS IN CLMVT COUNTRIES |
Authors: | อัครชัยวัฐณ์ สุขปรีดา |
Keywords: | คุ้มครองผู้บริโภค การโฆษณา CLMVT |
Issue Date: | 2567 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยศรีปทุม |
Citation: | อัครชัยวัฐณ์ สุขปรีดา. 2566. "มาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคในการโฆษณา ของกลุ่ม CLMVT." วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฏหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม. |
Abstract: | วิทยานิพนธ์นี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยวิธีการวิจัยเชิงเอกสาร โดยมุ่งศึกษามาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคในการโฆษณาของกลุ่ม CLMVT ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ความเป็นมา แนวคิด ทฤษฎี ที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภคในการโฆษณาของกลุ่ม CLMVT (2) มาตรการทางกฎหมายที่เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคในการโฆษณาของกลุ่ม CLMVT ตามกฎหมายไทยและกฎหมายต่างประเทศ (3) ปัญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคในการโฆษณาของกลุ่ม CLMVT (4) เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคในการโฆษณาของกลุ่ม CLMVT ผลการศึกษาวิเคราะห์ (1) ปัญหาเกี่ยวกับคำนิยามของการโฆษณา พบว่าภายในกลุ่ม CLMVT ต่างบัญญัติคำนิยามของคำว่า “โฆษณา” ไว้ (2) ปัญหาทางกฎหมายของสิทธิในการโฆษณา พบว่าภายในกลุ่มประเทศ CLMVT ต่างได้กำหนดสิทธิในการโฆษณาให้เหมาะสมกับคนชาติของตน (3) ปัญหาเกี่ยวกับคณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณา พบพว่าภายในกลุ่ม CLMVT ไม่ได้มีบทบัญญัติเกี่ยวกับคณะกรรมการกลางว่าด้วยการโฆษณาไว้แต่อย่างใด (4) ปัญหาเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณา พบว่าภายในกลุ่ม CLMVT ไม่ได้บทบัญญัติเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการกลางไว้ ดังนั้น จากสภาพปัญหาดังที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้น จึงส่งผลให้การคุ้มครองผู้บริโภคในการโฆษณาของกลุ่ม CLMVT ต่างเหมาะสมในการใช้บังคับกับคนชาติของตน และขาดมาตรฐานที่เป็นกลาง รวมถึงขาดความเท่าเทียมกันและเสมอภาคกันระหว่างประเทศสมาชิกในกลุ่ม CLMVT ดังนั้น ผู้วิจัยจึงได้เสนอแนวทางให้มีกฎหมายกลางในการคุ้มครองผู้บริโภคในการโฆษณาภายในกลุ่ม CLMVT ดังนี้ (1) คำนิยามของคำว่า “โฆษณา” (2) สิทธิในการโฆษณา (3) คณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณา (4) บทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณา |
URI: | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9485 |
Appears in Collections: | LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
01 หน้าปก (Final).pdf | 38.86 kB | Adobe PDF | View/Open | |
02 บทคัดย่อ (Final).pdf | 82.39 kB | Adobe PDF | View/Open | |
03 ABSTRACT (Final).pdf | 66.95 kB | Adobe PDF | View/Open | |
04 กิตติกรรมประกาศ (Final).pdf | 52.69 kB | Adobe PDF | View/Open | |
05 สารบัญ (Final).pdf | 86.21 kB | Adobe PDF | View/Open | |
06 บทที่ 1 (Final).pdf | 202.5 kB | Adobe PDF | View/Open | |
07 บทที่ 2 (Final).pdf | 538.72 kB | Adobe PDF | View/Open | |
08 บทที่ 3 (Final).pdf | 496.97 kB | Adobe PDF | View/Open | |
09 บทที่ 4 (Final).pdf | 177.53 kB | Adobe PDF | View/Open | |
10 บทที่ 5 (Final).pdf | 112.22 kB | Adobe PDF | View/Open | |
11 บรรณานุกรม (Final).pdf | 158.02 kB | Adobe PDF | View/Open | |
12 ภาคผนวก (Final).pdf | 4.13 MB | Adobe PDF | View/Open | |
13 ประวัติผู้เขียน (Final).pdf | 43.18 kB | Adobe PDF | View/Open | |
00 ไฟล์วิทยานิพนธ์อัครชัยวัฐณ์ สุขปรีดา (ฉบับสมบูรณ์).pdf | 6.12 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.