Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5380
Title: ปัญหาการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในธุรกิจประกันภัย
Other Titles: PROBLEMS ON RECONCILIATION OF THE DISPUTES IN INSURANCE BUSINESS
Authors: จรัสชนม์ จันทราทิพย์
Keywords: การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท
ธุรกิจประกันภัย
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: จรัสชนม์ จันทราทิพย์. 2560. "ปัญหาการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในธุรกิจประกันภัย." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_จรัสชนม์ _2560
Abstract: การศึกษาเรื่องปัญหาการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในธุรกิจประกันภัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์เกี่ยวกับความเป็นมา แนวคิด ทฤษฎี เกี่ยวกับการประกันภัยและการไกล่เกลี่ย ข้อพิพาทในประเทศไทย มาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการระงับข้อพิพาททั่วไปและข้อพิพาทด้านประกันภัยในประเทศไทยและต่างประเทศเพื่อเปรียบเทียบรูปแบบและวิธีการเกี่ยวกับการระงับข้อพิพาทของกฎหมายไทยตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง พระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พระราชบัญญัติประกันชีวิต กับกฎหมายต่างประเทศ เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาในการระงับข้อพิพาท โดยการไกล่เกลี่ยในด้านการประกันภัย โดยศึกษาวิธีการระงับข้อพิพาท โดยการไกล่เกลี่ยทั้งของประเทศไทยและของต่างประเทศ และนำวิธีการที่เหมาะสมมาปรับใช้ ผลจากการศึกษาพบว่า รูปแบบเดิมและวิธีการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทที่ดำเนินการโดยกรมการประกันภัยเป็นการดำเนินการโดยบุคคลซึ่งเป็นเจ้าหน้าของรัฐแต่เพียงฝ่ายเดียว ต่อมาได้มีการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกเข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้ไกล่เกลี่ยซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทของสำนักงานศาลยุติธรรม โดยมีการออกระเบียบ ข้อบังคับ รองรับกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทเป็นการเฉพาะ
Description: จรัสชนม์ จันทราทิพย์. ปัญหาการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในธุรกิจประกันภัย. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2560
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5380
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.