กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5612
ชื่อเรื่อง: | ปัญหาการบังคับใช้กฎหมายในการตั้งจุดตรวจบนทางหลวงตามพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2535: ศึกษากรณีการดำเนินการ ทางกฎหมายกับยานพาหนะบรรทุกเกินน้ำหนัก |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | PROBLEMS OF LAW ENFORCEMENT ON SETTING UP CHECKPOINT ON HIGHWAY UNDER THE HIGHWAY ACT B.E. 2535: A CASE STUDY OF LEGAL ACTION AGAINST OVERLOADED VEHICLES สุธิมา ล้วนวิริยะกุล SUTIMA LUANWIRIYAKUN |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สุธิมา ล้วนวิริยะกุล |
คำสำคัญ: | ทางหลวง ด่าน ทางหลวงในประเทศไทย |
วันที่เผยแพร่: | 2561 |
สำนักพิมพ์: | หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม. |
แหล่งอ้างอิง: | สุธิมา ล้วนวิริยะกุล. 2561. "ปัญหาการบังคับใช้กฎหมายในการตั้งจุดตรวจบนทางหลวงตามพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2535: ศึกษากรณีการดำเนินการ ทางกฎหมายกับยานพาหนะบรรทุกเกินน้ำหนัก." วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม. |
หมายเลขชุด/รายงาน: | SPU_สุธิมา ล้วนวิริยะกุล _2561 |
บทคัดย่อ: | การศึกษาวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาแนวคิดที่เกี่ยวกับหลักการตีความกฎหมาย การใช้อำนาจตามกฎหมายมหาชน ทฤษฎีในการป้องกันอาชญากรรมและทฤษฎีอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงมาตรการทางกฎหมายตาม พระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2535 ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาและพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาข้อจำกัดในการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวในประเทศไทยอย่างเหมาะสม จากการศึกษาพบว่าปัญหาการตั้งจุดตรวจ การจับกุมยานพาหนะบรรทุกเกินน้ำหนักรวมทั้งการริบทรัพย์สินจากการกระทำความผิดดังกล่าวตามพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2535 ยังไม่ได้มีการบัญญัติในส่วนของอัตราโทษที่เหมาะสมหรือได้สัดส่วนในการกระทำความผิด อีกทั้งอัตราโทษปรับยังไม่มีความรุนแรงพอที่ข่มขู่ยับยั้งมิให้บุคคลกระทำความผิดในเรื่องดังกล่าว ผู้ศึกษาจึงทำการศึกษาเปรียบเทียบกฎหมายสหรัฐอเมริกา เครือรัฐออสเตรเลีย สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เนื่องจากเป็นประเทศที่มีบทบัญญัติที่ชัดเจนสมควรนำมาใช้เป็นแนวทางการปรับปรุงกฎหมายของประเทศไทย |
รายละเอียด: | สุธิมา ล้วนวิริยะกุล. ปัญหาการบังคับใช้กฎหมายในการตั้งจุดตรวจบนทางหลวงตามพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2535: ศึกษากรณีการดำเนินการ ทางกฎหมายกับยานพาหนะบรรทุกเกินน้าหนัก. วิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2561. |
URI: | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5612 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
หน้าปก.pdf | 53.89 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
บทคัดย่อ.pdf | 230.42 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
ABSTRACT.pdf | 64.46 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
กิตติกรรมประกาศ.pdf | 65.86 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
สารบัญ.pdf | 112.97 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
บทที่ 1.pdf | 272.94 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
บทที่ 2 .pdf | 581 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
บทที่ 3.pdf | 532.35 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
บทที่ 4.pdf | 385.33 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
บทที่ 5.pdf | 153.18 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
บรรณานุกรม.pdf | 302.79 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
ประวัติผู้เขียน.pdf | 59.25 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น