Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6213
Title: | มาตรการทางกฎหมายอาญาในกรณีการโฆษณาสินค้าที่เกินความจริง |
Other Titles: | LEGAL MEASURES IN CRIMINAL SANCTIONS AGAINST EXAGGERATIVE STATEMENT ADVERTISING OF PRODUCTS |
Authors: | น้ำฝน โพธิ์ปลอด |
Keywords: | การคุ้มครองผู้บริโภคด้านโฆษณา การโฆษณา จรรยาบรรณของการโฆษณา |
Issue Date: | 2562 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยศรีปทุม |
Citation: | น้ำฝน โพธิ์ปลอด. 2562. "มาตรการทางกฎหมายอาญาในกรณีการโฆษณาสินค้าที่เกินความจริง." วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม. |
Series/Report no.: | SPU_น้ำฝน โพธิ์ปลอด_T183603 |
Abstract: | ปัจจุบันระบบเศรษฐกิจและระบบการสื่อสารมีการเปลี่ยนแปลงและขยายตัวไปอย่างรวดเร็ว การส่งเสริมการขายสินค้าของผู้ผลิตหรือผู้ประกอบการแต่ละรายมีการแข่งขันกันสูง ปัจจัยสำคัญในการส่งเสริมการขายสินค้าหรือบริการอยู่ที่การโฆษณา ยิ่งการโฆษณามีการนำเสนอที่น่าสนใจมากเท่าไรยิ่งส่งผลต่อการตลาดของสินค้าชนิดนั้นมากขึ้น ผู้ประกอบธุรกิจแต่ละรายจะมีกลยุทธ์ทางการโฆษณาที่หลากหลายเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค ปัญหาที่สำคัญในโฆษณาสินค้า คือ การโฆษณาที่เป็นเท็จหรือเกินความเป็นจริงซึ่งถือเป็นการหลอกลวงผู้บริโภค ทำให้ผู้บริโภคและระบบเศรษฐกิจของประเทศได้รับความเสียหาย การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัญหาและมาตรการทางกฎหมายอาญาเกี่ยวกับสินค้าที่มีการโฆษณาเกินจริง และการลงโทษปรับในการโฆษณาสินค้าที่เกินจริง เพื่อให้มีความเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจ และสังคมในปัจจุบันและหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว จากการศึกษาค้นคว้าพบว่าพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 มีการบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภคด้านการโฆษณาไว้ แต่ในพระราชบัญญัติดังกล่าวไม่ได้มีการบัญญัติมาตรการทางกฎหมายอาญาเกี่ยวกับสินค้าที่มีการโฆษณาเกินจริงรวมทั้งการลงโทษปรับในกรณีที่มีการโฆษณาสินค้าที่เกินความเป็นจริง ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ที่กำหนดไว้ในมาตรา 49 ยังไม่มีความเหมาะสมต่อสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน ทั้งนี้ จากการศึกษาค้นคว้ากฎหมายของต่างประเทศที่เกี่ยวข้องได้แก่สหรัฐอเมริกา ประเทศอังกฤษ ประเทศญี่ปุ่น และสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี พบว่าประเทศเหล่านี้มีมาตรการทางกฎหมายอาญาเกี่ยวกับการโฆษณาสินค้าที่เกินความจริงที่ครอบคลุมและมีความเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน |
Description: | น้ำฝน โพธิ์ปลอด. มาตรการทางกฎหมายอาญาในกรณีการโฆษณาสินค้าที่เกินความจริง. วิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ.2562. |
URI: | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6213 |
Appears in Collections: | LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
หน้าปกภาษาไทย.pdf | 53.47 kB | Adobe PDF | View/Open | |
หน้าปกภาษาอังกฤษ.pdf | 35.38 kB | Adobe PDF | View/Open | |
บทคัดย่อภาษาไทย.pdf | 179.36 kB | Adobe PDF | View/Open | |
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ.pdf | 141.46 kB | Adobe PDF | View/Open | |
กิตติกรรมประกาศ.pdf | 158.77 kB | Adobe PDF | View/Open | |
สารบัญ.pdf | 212.05 kB | Adobe PDF | View/Open | |
บทที่1.pdf | 261.9 kB | Adobe PDF | View/Open | |
บทที่2.pdf | 846.44 kB | Adobe PDF | View/Open | |
บทที่3.pdf | 833.18 kB | Adobe PDF | View/Open | |
บทที่4.pdf | 293.56 kB | Adobe PDF | View/Open | |
บทที่5.pdf | 223.26 kB | Adobe PDF | View/Open | |
บรรณานุกรม.pdf | 351.87 kB | Adobe PDF | View/Open | |
1ภาคผนวก.pdf | 32.45 kB | Adobe PDF | View/Open | |
2ภาคผนวก ก ตารางเปรียบเทียบ.pdf | 119.39 kB | Adobe PDF | View/Open | |
3ตารางเปรียบเทียบในภาคผนวก ก.pdf | 287.62 kB | Adobe PDF | View/Open | |
4ภาคผนวก ข.pdf | 302.88 kB | Adobe PDF | View/Open | |
ประวัติผู้เขียน.pdf | 159.76 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.