Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8482
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | ชิน เดชภิรัตนมงคล | th_TH |
dc.date.accessioned | 2022-10-07T03:34:51Z | - |
dc.date.available | 2022-10-07T03:34:51Z | - |
dc.date.issued | 2565 | - |
dc.identifier.citation | ชิน เดชภิรัตนมงคล. 2565. “ปัญหาการกำหนดมาตรการทางกฎหมายเพื่อควบคุมน้ำหนักยานพาหนะตามกฎหมายว่าด้วยทางหลวง.” สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม. | th_TH |
dc.identifier.uri | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8482 | - |
dc.description.abstract | สารนิพนธ์นี้เป็นการศึกษาปัญหาการควบคุมน้ำหนักยานพาหนะตามกฎหมายว่าด้วยทางหลวง (Law on Highway) โดยมุ่งหมายค้นคว้าเพื่อค้นหานิติวิธี (Legal Method) ในการพัฒนาปรับปรุงให้เกิดความเหมาะสมในควบคุมการจราจร (Traffic Control) และน้ำหนักบรรทุกของรถยนต์ (Pay Load of Car) เนื่องจากการขนส่งมีจำนวนมากขึ้นจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และการบรรทุกสิ่งของในการขนส่งนั้น ผู้ประกอบการต้องคำนึงถึงความคุ้มค่าในการประกอบการ ทำให้การบรรทุกสินค้าในแต่ละเที่ยวมักมีจำนวนเต็มคันรถ (Full Truck Load) เพื่อให้ถนนมีอายุการใช้งานตามระยะเวลาที่เหมาะสมและเกิดความปลอดภัยต่อผู้ใช้รถและใช้ถนนในการสัญจร จึงมีการใช้บังคับกฎหมายที่เกี่ยวกับการควบคุมมิให้รถบรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2535 (Highways Act B.E. 2535 (1992)) จึงกำหนดให้อำนาจผู้อำนวยการทางหลวง (Highway Director) ประกาศกำหนดเกณฑ์อัตราการบรรทุกน้ำหนักยานพาหนะบนทางหลวง โดยออกประกาศ เรื่อง ห้ามใช้ยานพาหนะที่มีน้ำหนัก น้ำหนักบรรทุกหรือน้ำหนักลงเพลาเกินกว่าที่ได้กำหนด หรือโดยที่ยานพาหนะนั้นอาจทำให้ทางหลวงเสียหาย เดินบนทางหลวงพิเศษ ทางหลวงแผ่นดิน และทางหลวงสัมปทาน ประกาศ ณ วันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2548 โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 61 ประกาศดังกล่าวจึงมีผลเป็นการกำหนดพิกัดน้ำหนักรถบรรทุก (Truck Weight Rating) ตามกฎหมาย และหากผู้ใดฝ่าฝืนบรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดจะต้องรับโทษทางอาญา (Criminal Penalty) มีระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ เพื่อต้องการให้เกิดความสงบเรียบร้อย (Public Order) ในสังคมและการให้บริการสาธารณะของรัฐ (Public Service of State) ในด้านการจราจร ซึ่งรัฐนำงบประมาณจากภาษีของประชาชนมาใช้ดำเนินการ เพื่อให้ได้ประโยชน์อย่างต่อเนื่องและเกิดความคุ้มค่ากับการใช้จ่ายของภาครัฐ (Public Sector) ที่มีปัญหาในการใช้งบประมาณแต่ละปีหลายพันล้านบาทเพื่อซ่อมบำรุงถนนที่เสียหายจากการบรรทุกน้ำหนักเกินอัตรา แต่การลงโทษตามพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2535 กลับมีความยุ่งยาก เนื่องจากมีหน่วยงานของรัฐหลายหน่วยงาน (State Agencies) ที่เกี่ยวข้อง จึงทำให้เกิดความซ้ำซ้อนและความสับสนต่อการใช้บังคับกฎหมายเพื่อแก้ไขเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทางหลวง อย่างไรก็ตาม การที่พระราชบัญญัตินี้กำหนดแต่เพียงลงโทษหรือระวางโทษทางอาญานั้นยังไม่อาจแก้ไขหรือป้องกันมิให้รถบรรทุกทำการบรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดได้อย่างเพียงพอหรือเต็มประสิทธิภาพ เพราะการกำหนดบทลงโทษดังกล่าวเป็นเพียงการลงโทษเฉพาะผู้กระทำความผิดซึ่งหน้า โดยกรณีนี้จะเป็นการดำเนินการได้แต่เพียงผู้ขับขี่เท่านั้น แต่ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือได้รับประโยชน์จากการบรรทุกน้ำหนักเกินอัตรา คือ ผู้ประกอบการขนส่งหรือนายจ้างซึ่งเป็นผู้ว่าจ้างที่ถือเป็นผู้ใช้ให้กระทำความผิดนั้น พระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2535 มิได้กำหนดให้ต้องรับโทษแต่ประการใด เมื่อผู้ขับขี่ถูกจับกุมแล้ว กลับปรากฏว่าเจ้าของหรือผู้ประกอบการขนส่งหรือนายจ้างเพียงแต่ถูกบังคับให้ชำระค่าปรับตามที่ศาลพิพากษาลงโทษปรับเท่านั้น ซึ่งต่อมาอาจใช้วิธีการเปลี่ยนตัวผู้ขับขี่และให้ผู้ขับขี่ขับรถบรรทุกน้ำหนักเกินอัตราอีก การกระทำเช่นนี้จะก่อให้เกิดการกระทำความผิดเช่นเดิมอีก | th_TH |
dc.description.sponsorship | Sripatum University | th_TH |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยศรีปทุม | th_TH |
dc.subject | กฎหมายว่าด้วยทางหลวง | th_TH |
dc.subject | การควบคุมน้ำหนักยานพาหนะ | th_TH |
dc.subject | เจ้าพนักงานทางหลวง | th_TH |
dc.subject | ผู้ประกอบการขนส่งหรือนายจ้าง | th_TH |
dc.subject | ผู้อำนวยการทางหลวง | th_TH |
dc.title | ปัญหาการกำหนดมาตรการทางกฎหมายเพื่อควบคุมน้ำหนักยานพาหนะตามกฎหมายว่าด้วยทางหลวง | th_TH |
dc.title.alternative | PROBLEMES OF PROVIDING THE LEGAL MEASURE TO CONTROL THE WEIGHT OF VEHICLE UNDER THE LAW ON HIGHWAY | th_TH |
dc.type | Thesis | th_TH |
Appears in Collections: | LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
1. หน้าปก.pdf | 39.34 kB | Adobe PDF | View/Open | |
2. บทคัดย่อไทย-อังกฤษ.pdf | 142.73 kB | Adobe PDF | View/Open | |
3. กิตติกรรมประกาศ.pdf | 50.8 kB | Adobe PDF | View/Open | |
4. สารบัญ.pdf | 120.83 kB | Adobe PDF | View/Open | |
5. บทที่ 1.pdf | 188.41 kB | Adobe PDF | View/Open | |
6. บทที่ 2.pdf | 1.06 MB | Adobe PDF | View/Open | |
7. บทที่ 3.pdf | 789.26 kB | Adobe PDF | View/Open | |
8. บทที่ 4.pdf | 368.64 kB | Adobe PDF | View/Open | |
9. บทที่ 5.pdf | 163.02 kB | Adobe PDF | View/Open | |
10. บรรนานุกรม.pdf | 180.98 kB | Adobe PDF | View/Open | |
11. ภาคผนวก.pdf | 19.21 kB | Adobe PDF | View/Open | |
11.1 ภาคผนวก ก.pdf | 529.2 kB | Adobe PDF | View/Open | |
11.2 ภาคผนวก ข.pdf | 214.01 kB | Adobe PDF | View/Open | |
11.3 ภาคผนวก ค.pdf | 412.46 kB | Adobe PDF | View/Open | |
11.4 ภาคผนวก ง.pdf | 119.73 kB | Adobe PDF | View/Open | |
11.5 ภาคผนวก จ.pdf | 572.76 kB | Adobe PDF | View/Open | |
11.6 ภาคผนวก ฉ.pdf | 2.74 MB | Adobe PDF | View/Open | |
11.7 ภาคผนวก ช.pdf | 1.06 MB | Adobe PDF | View/Open | |
11.8 ภาคผนวก ซ.pdf | 8.05 MB | Adobe PDF | View/Open | |
11.9 ภาคผนวก ด.pdf | 502.93 kB | Adobe PDF | View/Open | |
11.10 ภาคผนวก ต.pdf | 2.04 MB | Adobe PDF | View/Open | |
12. ประวัติผู้เขียน.pdf | 56.16 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.