กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8672
ชื่อเรื่อง: การสร้างรูปแบบองค์กรแบบลีน ซิก ซิ๊กม่า สำหรับอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในประเทศไทย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: DEVELOPING A COMBINATION OF LEAN SIX SIGMA ENTERPRISE PATTERN FOR THE CASE STUDY OF AUTOMOTIVE INDUSTRIAL IN THAILAND
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วรางกูร อิศรางกูร ณ อยุธยา
คำสำคัญ: Lean
Six sigma
การได้เปรียบทางการแข่งขัน
วันที่เผยแพร่: 2565
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
แหล่งอ้างอิง: วรางกูร อิศรางกูร ณ อยุธยา. 2561. "การสร้างรูปแบบองค์กรแบบลีน ซิก ซิ๊กม่า สำหรับอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในประเทศไทย." วิทยานิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
บทคัดย่อ: การผลิตแบบ ลีน เน้นความคล่องตัวเพื่อตอบสนองความเปลี่ยนแปลง เช่น ความต้องการลูกค้า ผลิตภัณฑ์ใหม่ วิธีกาพนักงาน สถานที่ใหม่ ใช้ทรัพยากรสร้างคุณค่าแก่ลูกค้า คิดจากมุมมองลูกค้า เพิ่มคุณค่า ลดความสูญเปล่า และพัฒนาอย่างต่อเนื่องแนวคิดพื้นฐานคือ การพยายามรักษาการไหลของสินค้าให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกัน ซิกซิ๊กม่า คือ ปรัชญาการบริหารองค์กรโดยมุ่งไปที่ลูกค้า ใช้ข้อเท็จจริงและข้อมูลในการบริหารองค์กร เป็นวัฒนธรรมองค์กรแบบก้าวกระโดด ลักษณะ ซิกซิ๊กม่า เป็นกระบวนการที่รวบรวมหลักการปรับปรุงต่าง ๆ ลีน และ ซิกซิ๊กม่า มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงกระบวนการให้ดียิ่งขึ้น โดยเครื่องมือของ ลีน จะถูกมุ่งเน้นไปที่การกำจัดความสูญเปล่าในการทำงานหรือกระบวนการ เพื่อให้การไหลของงานและข้อมูลข่าวสารเป็นไปอย่างสะดวก การบูรณาการทั้ง ลีน และ ซิกซิ๊กม่า เข้าด้วยกันโดยมุ่งเน้นที่กระบวนการธุรกิจ หรือกระบวนการโซ่อุปทาน มีเป้าหมายสูงสุดของธุรกิจคือการมีกระบวนการธุรกิจที่มีขีดความสามารถในการตอบสนองทั้งปริมาณความต้องการ และความหลากหลายของความต้องการที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา การประยุกต์ใช้แนวคิด ลีน ซิกซิ๊กม่า ด้วยกระบวนการโซ่อุปทาน จะทำให้กระบวนการสร้างสรรค์คุณค่าสู่ลูกค้าให้ดีขึ้นด้วยการลดความสูญเปล่า และพัฒนาปรับปรุงสมรรถนะของกระบวนการในมุมมองของลูกค้า วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อ ลีน ซิกซิ๊กม่า สำหรับผู้ประกอบการการผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์ และ 2) ศึกษาอิทธิพลของปัจจัยที่ส่งผลต่อ ลีน ซิกซิ๊กม่า สำหรับผู้ประกอบการการผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์ งานวิจัยนี้ประกอบด้วยการวิจัยเชิงปริมาณ ซึ่งจะเก็บรวบรวมข้อมูลการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ประสิทธิภาพ และการบวนการผลิต ที่มีผลต่อ ลีน ซิกซิ๊กม่า และการวิจัยเชิงคุณภาพ แบ่งเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 เป็นการเก็บข้อมูลปัจจัยที่จะส่งผลกระทบต่อ ลีน ซิกซิ๊กม่า สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่เป็นกรณีศึกษาในงานวิจัยนี้ ตอนที่ 2 เป็นการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญ และนักวิชาการด้านระบบการผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์ รวมถึงผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการผลิต จากผลการวิเคราะห์พบว่า 1) การสร้างได้เปรียบในการแข่งขันแบบจับต้องได้มีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกต่อปัจจัยด้านกระบวนการการผลิต 2) การสร้างได้เปรียบในการแข่งขันแบบจับต้องไม่ได้มีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกต่อปัจจัยด้านกระบวนการการผลิต 3) กระบวนการการผลิตมีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกต่อ ลีน ซิกซิ๊กม่า และ 4) ประสิทธิภาพมีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกต่อ ลีน ซิกซิ๊กม่า
รายละเอียด: ตารางและรูภาพประกอบ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8672
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:CLS-10. วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
1. ปกหน้าดุษฎีนิพนธ์.pdf58.9 kBAdobe PDFดู/เปิด
2. บทคัดย่อ.pdf106.93 kBAdobe PDFดู/เปิด
3. ABSTRACT.pdf50.61 kBAdobe PDFดู/เปิด
4.กิตติกรรมประกาศ.pdf160.56 kBAdobe PDFดู/เปิด
5. สารบัญ.pdf142.97 kBAdobe PDFดู/เปิด
6. สารบัญสารบัญตาราง.pdf194.85 kBAdobe PDFดู/เปิด
7. สารบัญภาพ.pdf183.49 kBAdobe PDFดู/เปิด
8. บทที่ 1.pdf703.74 kBAdobe PDFดู/เปิด
9. บทที่ 2.pdf637.69 kBAdobe PDFดู/เปิด
10. บทที่ 3.pdf673.02 kBAdobe PDFดู/เปิด
11. บทที่ 4.pdf1.02 MBAdobe PDFดู/เปิด
12. บทที่ 5.pdf395 kBAdobe PDFดู/เปิด
13. บรรณานุกรม.pdf160.26 kBAdobe PDFดู/เปิด
14. ภาคผนวก.pdf121.51 kBAdobe PDFดู/เปิด
15. ภาคผนวก ก แบบประเมินความเที่ยงตรง.pdf183 kBAdobe PDFดู/เปิด
16. ภาคผนวก ค Supplier T1 Lists.pdf407.81 kBAdobe PDFดู/เปิด
17. ภาคผนวก ข ผลการประเมิณ IOC.pdf293.59 kBAdobe PDFดู/เปิด
18.ประวัติผู้ทำการวิจัย.pdf207.18 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น