Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8718
Title: | การลดต้นทุนกิจกรรมโลจิสติกส์โดยการจัดการรถเที่ยวเปล่า |
Other Titles: | BACKHAULING MANAGEMENT FOR REDUCING LOGISTICS COSTS |
Authors: | บุษยมาศ ผุยมูลตรี |
Keywords: | การลดต้นทุน การขนส่งรถเที่ยวเปล่า กิจกรรมโลจิสติกส์ |
Issue Date: | 2565 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยศรีปทุม |
Citation: | บุษยมาศ ผุยมูลตรี. 2564. "การลดต้นทุนกิจกรรมโลจิสติกส์โดยการจัดการรถเที่ยวเปล่า." วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน มหาวิทยาลัยศรีปทุม. |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษารูปแบบและต้นทุนการขนส่งของบริษัทกรณีศึกษา 2) ปรับปรุงรูปแบบการจัดการขนส่งโดยใช้แนวคิดการจัดการเที่ยวเปล่า 3) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการขนส่งโดยใช้การจัดการรถเที่ยวเปล่า และ 4) เพื่อเพิ่มมูลค่าจากกระบวนการขนส่งให้แก่บริษัท การวิจัยครั้งนี้ใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสาน โดยปรับปรุงรูปแบบการจัดการขนส่งและเปรียบเทียบต้นทุนการขนส่งก่อนและหลังการปรับปรุง ในส่วนการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มประชากรประกอบด้วย ผู้รับบริการของบริษัท จำนวน 55 คน และพนักงานขับรถของบริษัท จำนวน 35 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1) ต้นทุนการจัดการขนส่งก่อนการปรับปรุงของบริษัทกรณีศึกษา มีต้นทุนอยู่ที่ 880,733 บาทต่อเดือน หรือ 10,568,800 บาทต่อปี ซึ่งเกิดจากค่าใช้จ่ายในส่วนของการตีรถเที่ยวเปล่ากลับมาปิดงานที่บริษัทเพื่อรอรับงานต่อไป 2) หลังจากนำแนวคิดการจัดการขนส่งเที่ยวเปล่ามาประยุกต์ใช้ พบว่าบริษัทกรณีศึกษาสามารถลดต้นทุนที่เกิดจากการตีรถเที่ยวเปล่าลงร้อยละ 27.66 หรือคิดเป็นมูลค่า 2,923,800 บาทต่อปี สามารถขนส่งวัตถุดิบเที่ยวกลับได้เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 78.15 3) การเพิ่มประสิทธิภาพการจัดส่งสินค้าโดยใช้กระบวนการขนส่งเที่ยวกลับ พบว่า ผู้รับบริการขนส่งมีความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณภาพการให้บริการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.06 ประกอบด้วย มีการตอบสนองต่อผู้ใช้บริการ ความน่าเชื่อถือไว้วางใจในการให้บริการ และการให้ความมั่นใจแก่ผู้ใช้บริการ ตามลำดับ 4) การเพิ่มมูลค่าให้แก่บริษัทโดยการสร้างแรงจูงใจในการทำงานให้กับพนักงานขับรถ ใช้การวัดคุณภาพชีวิตในการทำงานของพนักงานขับรถ พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 4.10 อยู่ในระดับมาก ประกอบด้วย บริษัทมีการพัฒนาความสามารถของบุคคล มีค่าตอบแทนที่เหมาะสมและเป็นธรรม และสร้างความก้าวหน้าและความมั่นคงในงาน ตามลำดับ |
Description: | ตารางและรูปภาพประกอบ |
URI: | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8718 |
Appears in Collections: | CLS-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
1. ปกภาษาไทย.pdf | 77.84 kB | Adobe PDF | View/Open | |
2. ปกภาษาอังกฤษ.pdf | 36.86 kB | Adobe PDF | View/Open | |
3. บทคัดย่อไทย อังกฤษ.pdf | 291.01 kB | Adobe PDF | View/Open | |
4. กิตติกรรมประกาศ.pdf | 155.24 kB | Adobe PDF | View/Open | |
5. สารบัญ.pdf | 114.04 kB | Adobe PDF | View/Open | |
6. บทที่ 1 บทนำ.pdf | 204 kB | Adobe PDF | View/Open | |
7. บทที่ 2 แนวคิด ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง.pdf | 651.83 kB | Adobe PDF | View/Open | |
8. บทที่ 3ระเบียบวิธีวิจัย.pdf | 209.39 kB | Adobe PDF | View/Open | |
9. บทที่ 4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล.pdf | 759.57 kB | Adobe PDF | View/Open | |
10. บทที่ 5 สรุปผลการศึกษา การอภิปรายและข้อมเสนอแนะ.pdf | 303.12 kB | Adobe PDF | View/Open | |
11. บรรณานุกรม.pdf | 397.54 kB | Adobe PDF | View/Open | |
12. ภาคผนวก.pdf | 307.25 kB | Adobe PDF | View/Open | |
13. ประวัติผู้วิจัย.pdf | 116.36 kB | Adobe PDF | View/Open | |
รวมเล่ม คุณบุษยมาศ.pdf | 1.97 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.