กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7464
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยความสำเร็จของวิดีโอความรู้ภาษาอังกฤษทางยูทูบ
ชื่อเรื่องอื่นๆ: THE SUCCESS FACTORS OF ENGLISH LEARNING VIDEOS ON YOUTUBE
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: นำบุญ นามเป็นบุญ
คำสำคัญ: ยูทูบ
การเลือกรับชม
ความต้องการ
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
แหล่งอ้างอิง: นำบุญ นามเป็นบุญ. 2561. "ปัจจัยความสำเร็จของวิดีโอความรู้ภาษาอังกฤษทางยูทูบ." วิทยานิพนธ์นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต คณะนิเทศศาสาตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
บทคัดย่อ: วิทยานิพนธ์เรื่อง “ปัจจัยความสำเร็จของวิดีโอความรู้ภาษาอังกฤษทางยูทูบ” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะของวิดีโอความรู้ภาษาอังกฤษทางยูทูบที่ประสบความสำเร็จ ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกรับชมวิดีโอความรู้ภาษาอังกฤษทางยูทูบ และศึกษาความต้องการของผู้ชมที่มีต่อวิดีโอความรู้ภาษาอังกฤษทางยูทูบ โดยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ที่แบ่งการศึกษาเป็น 3 ส่วน คือ การศึกษาคุณลักษณะของวิดีโอความรู้ภาษาอังกฤษทางยูทูบที่ประสบความสำเร็จโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ของวิดีโอ จำนวน 5 วิดีโอ การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกรับชมวิดีโอความรู้ภาษาอังกฤษทางยูทูบโดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-depth Interview) และการศึกษาความต้องการของผู้ชมที่มีต่อวิดีโอความรู้ภาษาอังกฤษทางยูทูบ โดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-depth Interview) กับกลุ่มผู้ชมวิดีโอที่เป็นกลุ่มตัวอย่างจำนวน 25 คน ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกของผู้รับสารเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกรับชมวิดีโอความรู้ภาษาอังกฤษทางยูทูบ โดยคุณลักษณะของวิดีโอความรู้ภาษาอังกฤษทางยูทูบที่ประสบความสำเร็จ ประกอบด้วย การมีเนื้อหาเกี่ยวกับการสนทนา (Conversation) คำศัพท์ (Vocabulary) หรือ การแนะนำวิธีการ (How to) โดยเป็นเนื้อหาในระดับพื้นฐาน เพื่อใช้ในชีวิตประจำวันหรือการสอบ มีคุณภาพของภาพที่ชัดเจนสม่ำเสมอ นอกจากนี้ บทบาทของผู้สอนในการดึงดูดใจและการสร้างความกระจ่างเป็นคุณลักษณะที่สามารถสังเกตพบได้จากวิดีโอทั้งหมดที่ทำการศึกษา
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7464
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:CMU-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท



รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น